Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: HỌC BÁC TỪ TRÁI TIM

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta, công việc này đã được triển khai từ nhiều thập niên trước đây, trở thành giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bước vào giai đoạn cách mạng mới, thời cơ mới đan xen nhiều khó khăn, thách thức khó lường; đội ngũ cán bộ, đảng viên, những tế bào của Đảng, những mắt xích quan trọng trong bộ máy tổ chức của  hệ thống chính trị, dù nằm ở đâu, khâu nào trong hệ thống ấy. Sinh thời, Bác Hồ chỉ dạy “cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, những chỉ dạy ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Trở lại vấn đề học tập và làm theo Bác hiện nay, không ít ý kiến cho rằng, Bác Hồ vĩ đại như vậy thì liệu có học tập và làm theo được không? Thời kỳ Bác Hồ sống và làm việc rất khác so với thời đại cách mạng 4.0 hiện nay? Xây dựng nền kinh tế thị trường, sự cám dỗ của vật chất và quyền lực có tác động đến tinh thần học tập của cán bộ, đảng viên hiện nay?... Tựu lại những băn khoăn ở trên là có thật và chính đáng, tuy nhiên xét trong bối cảnh toàn Đảng, toàn Dân ta đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; công tác phòng chống tham nhũng lãng phí gặt hái những thành công, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Những kết quả đó đều xuất phát từ vai trò tham mưu, đề xuất của chính đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, nhất là những người tận tâm, trung kiên, vì dân, vì nước.

Học tập và làm theo Bác là việc làm thiêng liêng, đáng trân trọng, song nếu coi việc học tập và làm theo Bác là nghĩa vụ thì rất khó để tự giác làm theo Bác, nếu có thì hành động dễ trở nên gượng ép, hình thức, thậm chí bắt chước một cách máy móc. Trong thực tế hiện nay, không hiếm tình trạng triển khai học tập và làm theo Bác rất bài bản, đầy đủ, đúng quy trình nhưng hiệu quả mang lại chưa tương xứng. Một thực tế đó là, nếu việc học tập và làm theo Bác trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên thì tình trạng quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, làm việc được chăng hay chớ, mất đoàn kết nội bộ ở nơi này, nơi khác … chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể. Ở chiều ngược lại, một bộ phận cán bộ đảng viên còn cầm chừng, thiếu ý chí phấn đấu, học tập vươn lên, thậm chí bị kỷ luật, vướng vào lao lý, suy thoái về chính trị đạo đức, lối sống, chạy theo danh vọng, địa vị, quyền lực. Đây là những biểu hiện suy thoái đã được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ ra.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chỉnh thể thống nhất, học Bác là học tinh thần xử trí công việc, học phương pháp luận Hồ Chí Minh, học tập tinh thần và nghị lực vượt khó đi lên của Bác. Nếu coi việc học tập và làm theo Bác là học cho chính mình, sau đó là cho gia đình, cơ quan, đoàn thể mình thì hành động học tập và làm theo Bác ắt trở nên tự giác. Ở một khía cạnh khác, sự ngưỡng mộ, cảm phục và yêu mến Hồ Chủ Tịch trong mỗi con người cần được thể hiện bằng hành động cụ thể trong việc noi gương, học tập và làm theo những chỉ dẫn của Bác, tức là cần xuất phát từ tình cảm, từ trong trái tim của mỗi con người. Một người được xem là đã tự giác học và làm theo Bác ắt hẳn là người không để chi bộ, tổ chức, đoàn thể phải đôn đốc, nhắc nhở mà luôn suy nghĩ, hành động sao cho mực thước. Đối với cán bộ, công chức ngoài việc tận tâm, tận lực với công việc còn tự giác giữ gìn kỷ luật, chấp hành quy chế cơ quan, đảng viên khối lực lượng vũ trang luôn hành động đúng với chuẩn mực, lễ tiết, tác phong và kỷ luật; đảng viên khối doanh nghiệp lao động sáng tạo, xây dựng doanh nghiệp phát triển lành mạnh, đúng quy định của pháp luật; đội ngũ nhà giáo giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức của người giáo viên Nhân dân; đảng viên cao tuổi giữ gìn phẩm chất đạo đức, gương mẫu cho con cháu noi theo; … Đây là những chuẩn mực dễ nhận thấy, nhưng để thực hành và đưa những chuẩn mực ấy thành kết quả trong hành động của mỗi người lại là một việc rất khác nhau.

Để việc học Bác thực sự đi vào cuộc sống, trở thành ý thức tự thân và hành động tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, thiết nghĩ mỗi người bằng tình cảm và sự kính trọng dành cho Bác. Hãy học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị nhất, phù hợp với khả năng và điều kiện của mình, lấy kết quả trong hàng động, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của mỗi người là thước đo để thể hiện tình cảm dành cho Bác và trên hết vẫn là học Bác từ trái tim của mỗi người. Chỉ có như vậy, việc học và làm theo Bác mới trở nên thực chất.

                                    (Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ - Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai)

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1