Bình Minh - Phường trọng điểm cửa ngõ phía Nam thành phố Lào Cai

Phường Bình Minh được thành lập theo Nghị quyết số 195/2004/QĐ-CP ngày 30/11/2004 của Chính phủ trên cơ sở tách ra từ xã Cam Đường. Tổng diện tích tự nhiên 972,98 ha, dân trên 2.800 hộ và trên 10.000 khẩu, có 9 dân tộc anh em sinh sống trên 31 tổ dân phố. Đảng bộ phường thành lập và hoạt động từ ngày 01/2/2005, hiện có 18 chi bộ trực thuộc với 336 đảng viên.

Với vị trí phía Nam thành phố Lao Cai, thuộc khu trung tâm đô thị hành chính mới Lào Cai – Cam Đường; giáp gianh với 06 phường, xã (Nam Cường, Bắc Lệnh, Pim Hán, Cam Đường, Thống Nhất, Xuân Tăng của thành phố Lào Cai và xã Thái Niên của huyện Bảo Thắng). Phía đông trải dọc ven sông Hồng, phía tây có Ngòi Đường và giới hạn bởi tuyến đường sắt công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatite Việt Nam, phía Nam chạy dài theo quốc lộ 4E, phía Bắc có hạ lưu suối Bắc Lệnh, với trục đường chính là đại lộ Trần Hưng Đạo và đường Bình Minh. Là một trong những địa phương có vị trí thuận lợi về giao thông với có bến xe trung tâm Lào Cai, trục đường chính là đại lộ Trần Hưng Đạo, đường Bình Minh nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là cửa ngõ phía nam của Thành phố. Bình Minh cũng là trung tâm về văn hóa, y tế, giáo dục, có bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, bệnh viện sản nhi; hệ thống giáo dục gồm đầy đủ các cấp học từ Mầm non đến THPT và cao đẳng, đại học. Đặc biệt, Bình Minh còn là điểm đến của hàng nghìn du khách thập phương đến tham quan và chiêm bái tại khu du lịch văn hoá tâm linh đền Đôi Cô, chùa Cam Lộ đã được công nhận di tích lịch sử của Tỉnh Lào Cai.


Để phát huy kết quả đạt được, phấn đấu xây dựng phường Bình Minh trở thành phường trọng điểm phía Nam của Thành phố, Đại hội Đảng bộ phường khóa III, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã xác định mục tiêu: Duy trì mức độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, quan tâm giải quyết các vấn đề văn hoá, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; nâng cao chất lượng về đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân. Đồng thời xác định 12 mục tiêu chủ yếu và các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực:

* Về phát triển kinh tế:  Tiếp tục phát triển hệ thống dịch vụ trên địa bàn. Chú trọng dịch vụ trên một số lĩnh vực trọng yếu. Đề xuất hình thành cụm TTCN khu vực phía nam của Thành phố để giải quyết việc làm cho người lao động do bị ảnh hưởng GPMB và thu hút các doanh nghiệp đến sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Duy trì và phát triển khu vực sản xuất rau an toàn. Ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới chất lượng cao, thâm canh tăng vụ, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác. Nhân rộng các mô hình trồng hoa tạo thu nhập cao. Triển khai thực hiện tốt chính sách thuế, thực hiện thu đúng, thu đủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế phường, quản lý và khai thác tốt nguồn thu, rà soát các quỹ đất còn dư cho nhân dân mua bổ sung, huy động các nguồn lực đóng góp để phát triển các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


(Ảnh rau an toàn)

* Quản lý đất đai – đô thị: Thực hiện quản lý tốt quy hoạch tổng thể trên địa bàn; tập trung chú trọng các khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, không để lấn chiếm đất đai và các vi phạm quy hoạch; phối hợp với các chủ dự án tổ chức công bố quy hoạch, thống kê đền bù GPMB, sắp xếp ổn định dân cư. Thực hiện tuyên truyền tốt quy định về Quản lý đô thị đảm bảo các công trình xây dựng có phép và đúng phép, quan tâm công tác chỉnh trang và quản lý trật tự đô thị “Trật tự, kỷ cương, xanh - sạch - đẹp”. Huy động tối đa các nguồn lực để chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng các tuyến phố văn minh, tuyến phố kiểu mẫu.

* Văn hoá - xã hội: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cấp học, ngành học, chú trọng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng 100 các trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt chương trình quốc gia y tế cơ sở, duy trì các tiêu chí phường chuẩn quốc gia về tế, quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Chú trọng đầu tư xây dựng quản lý khai thác và sử dụng cơ sở cũng như các thiết chế văn hoá, bảo tồn phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, cải phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong cộng đồng, xây dựng và sửa đổi hương ước các điểm sinh hoạt cộng đồng khu dân cư cho phù hợp. Giảm nghèo theo hướng bền vững. Chú trọng công tác vay vốn, giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động thuộc vùng quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, đối tượng chính sách; 

* Quốc phòng, an ninh:  Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng. Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, quản lý tốt lực lượng dân quân và dự bị động viên, nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân hàng năm. Phấn đấu tăng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, nâng cao nhận thức và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân, xây dựng và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến, đảm bảo giữ vững ANCT - TTATXH tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của công dân, không để đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, quan tâm chú trọng đến công tác tiếp dân và giải quyết dứt điểm đơn thư. 

* Xây dựng đảng và hệ thống chính trị: Tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Quán triệt sâu rộng các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong toàn đảng bộ và nhân dân, nâng cao nhận thức tạo sự thống nhất trong Đảng, tiếp tục thực hiện học tập là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đổi mới phương pháp, cách làm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề đảm bảo không chồng chéo. 

Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, năng động sáng tạo đáp ứng trong giai đoạn đổi mới. Nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền theo hướng gần dân, khắc phục tình trạng hành chính hoá, vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của đảng để triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Phát huy dân chủ, chủ động nắm bắt và giải quyết các vấn đề nẩy sinh ở khu dân cư.

Đổi mới phương pháp hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể là cầu nối giữa đảng và dân, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân phản ánh cho Đảng, đồng thời đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương định hướng phát triển kinh tế ở địa phương. Nắm vững và tổ chức giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phát hiện nhưng mâu thuẫn trong nhân dân để hoà giải ngay từ tổ dân phố. MTTQ và các tổ chức đoàn thể không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Sau gần 15 năm thành lập và phát triển, với đặc thù của địa phương chuyển đổi nhanh từ nông thôn sang đô thị với nhiều yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen, song được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Lào Cai, sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp các ngành, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực và đồng thuận cao của toàn thể cán bộ và nhân dân các dân tộc phường Bình Minh, đến nay Bình Minh đã và đang khoác lên mình  màu áo của một phường đô thị, từng ngày vững bước đi lên, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển nhanh và đồng đều trên các lĩnh vực theo hướng tích cực, phát huy lợi thế của địa phương. Công tác giải phóng mặt bằng được tập trung với nhiều dự án, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang đồng bộ, hình thành diện mạo của một phường đô thị. Lĩnh vực Văn hóa- xã hội được quan tâm chăm lo; chất lượng giáo dục đào tạo của địa phương có nhiều khởi sắc, Các chương trình, mục tiêu, dự án y tế quốc gia đều được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng được chú trọng, đáp ứng nhu cầu cơ bản trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội và thực hiện các chính sách xã hội được thành phố và các cấp các ngành quan tâm chăm lo, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, và nếp sống văn minh đô thị được đẩy mạnh. Tỷ lệ danh hiệu nếp sống văn hóa hàng năm đều tăng, Các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao từng bước phát triển, các giá trị bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy. Quốc phòng – an ninh luôn được củng cố, tăng cường; thường xuyên nắm bắt  kịp thời tình hình tư tưởng nhân dân,tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xây dựng và thực hiện tốt các mô hình về an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống chính trị luôn được củng cố, kiện toàn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền có nhiều đổi mới. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng cả về chính trị- tư tưởng và tổ chức; Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, tính tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; hàng năm đều được ngành dọc cấp trên công nhận trong sạch vững mạnh.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sáo của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Lào Cai, sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền, sự thống nhất của hệ thống chính trị nhất là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn phường, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Bình Minh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2012 cán bộ và nhân dân phường Bình Minh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm 2015 được Đảng bộ tỉnh Lào Cai tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục (giai đoạn 2011 -2015); năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Bình Minh có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc và nhiều bằng khen, giấy khen khác trên các lĩnh vực công tác cũng như việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân, xây dựng phường Bình Minh xứng đáng là phường trọng điểm cửa ngõ phía Nam thành phố Lào Cai.

 

Tin khác
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1